บันทึกสะท้อนคิด ประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2558
ปัญหาที่พบเวลาปฏิบัติงาน ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแชะ
- พฤติกรรมร้องกรี๊ดแล้วดิ้น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตามปกติ อาจเป็นเพราะด้วยวัยอนุบาลที่ยังเอาแต่ใจตนเองใช้ความรู้สึกของตนเองเป็นศูนย์กลาง ไม่ค่อยมีเหตุผล ภาษายังไม่พัฒนาเต็มที่จึงต้องแสดงออกด้วยท่าทางและพฤติกรรมอีกทั้งในเรื่องของพื้นฐานอารมณ์ของเด็กเช่น เด็กที่มีพื้นฐานอารมณ์ร้อนจะปรับตัวยากเลี้ยงยาก ไม่พอใจจะแสดงอารมณ์ร้อนได้รุนแรงซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเรียนรู้
วิธีการและแนวทางการแก้ไขปัญหา
- ปัญหาพฤติกรรมร้องกรี๊ดแล้วดิ้น
แนวทางการแก้ไข
- ครูต้องใช้หลักการเรียนรู้กับเด็กโดยถ้าเด็กเรียนรู้ว่าพฤติกรรมใดเป็นพฤติกรรมที่ได้ประโยชน์ต่อตนเอง เช่นได้รับความสนใจ เด็กจะร้องหรือนอนดิ้นโดยไม่มีเหตุผล ให้เบี่ยงเบนความสนใจโดยใช้วิธีนี้ซ้ำ ๆ แล้วในที่สุดจะเลือกร้องหรือลงนอนดิ้นเอง ถ้าเบี่ยงเบนความสนใจแล้วยังไม่ได้ผล ให้เมินเฉย ถ้าเด็กจะร้องแรงขึ้นไปอีก ในที่สุดเขาก็จะรู้ว่าขืนร้องต่อไปก็ไม่สามารถเรียกร้องความสนใจจากเราได้ เมื่อหยุดร้องก็อธิบายให้เด็กฟังว่า “คราวหน้าไม่ต้องร้อง มีอะไรก็บอกครูได้” อย่างไรก็ตามควรต่องระมัดระวัง มิให้เด็กได้รับอันตรายในขณะที่นอนดิ้นบนพื้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น