วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บันทึกสะท้อนคิดประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2558

ปัญหาที่พบเวลาปฏิบัติงาน ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแชะ

  1. พฤติกรรมเด็กชอบแย่งของเล่นกัน
วิธีการและแนวทางการแก้ไขปัญหา

  1. ปัญหาพฤติกรรมเด็กชอบแย่งของเล่นกัน
  • แนวทางการแก้ไข
    1. ครูผู้ดูแลเด็กต้องวางระดับตัวให้สูงพอๆกับเด็ก คุกเข่าหรือย่อตัวลงก็ได้ค่ะ ให้เด็กมองหน้าเข้าหากัน 
    2. คุยกับเด็กที่ถูกแย่งของเล่นก่อนนะคะ ในกรณีที่เด็กฟังและพูดได้ ผู้ใหญ่ก็ถามความรู้สึกของเด็กว่า "ขอบหรือเปล่าคะที่หนูถูกเพื่อนแย่งของเล่นไปน่ะ" ให้เวลาเด็กระบายความรู้สึกของตัวเด็กเองออกมาก่อน ถ้าเด็กระบายไม่ได้จริงๆ ก็สอนให้เด็กบอกเพื่อนว่า "ฉันกำลังเล่นอยู่" "ฉันไม่ชอบเวลาที่เธอแย่งของเล่นฉันไป" 
    3. หลังจากนั้นครูผู้ดูแลเด็กก็ไปคุยกับเด็กที่อยากจะเล่นของเล่นชิ้นนั้นว่า "ครูรู้ว่าหนูอยากเล่น แต่พี่เค้าเล่นอยู่ ถ้าหนูอยากเล่น หนูควรจะขออนุญาตพี่เค้าก่อนนะคะ" ผู้ใหญ่ต้องคอยสอนให้เด็กที่อยากจะเล่นด้วยพูดว่า "..น้องขอเล่นด้วยได้มั้ยคะ/ครับ" "พี่เล่นเสร็จแล้วให้น้องเล่นหน่อยนะคะ/ครับ" ถ้าหากเด็กไปขออนุญาตแล้วไม่ได้ ผู้ใหญ่ก็ต้องสอนให้เด็กรอและหาของเล่นอีกสัก 2-3 ชิ้นพอมาให้เด็กเลือก แล้วบอกเด็กว่า "ช่วงที่หนูรอเล่นของพี่เค้า หนูอยากจะเล่นของเล่นชิ้นไหนก่อนคะ พี่เค้าเล่นเสร็จ ป้า/น้าจะหยิบมาให้เล่นนะคะ" 
    4. หากเด็กรอไม่ไหว ก็ให้บอกเด็กว่า "ครูรู้ว่าหนูอยากเล่น ดูเหมือนว่าพี่เค้ายังเล่นไม่เสร็จ" 
    5. การสอนให้เด็กมีน้ำใจก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง สิ่งแรกนั้นครูต้องคำนึงถึงชนิดของเล่นด้วยว่า สามารถเล่นด้วยกันได้หรือปล่าวและต้องนึกถึงสถานการณ์ก่อนว่า เด็กกำลังเล่นเพื่อเรืยนยังไงด้วย ถ้าเด็กเพิ่งจะเริ่มเล่นก็ควรให้เด็กอีกคนรอก่อน ก็ต้องสอนให้เด็กถามและขออนุญาตก่อนเสมอ ไม่ว่าของเล่นจะเป็นของใครหรืออยู่บ้านไหนก็ตามค่ะ ส่วนนี้จะเป็นการช่วยให้เด็กได้พัฒนาการเข้าสังคมและแก้ปัญหาร่วมกับผู้อื่น โดยใช้คำพูดและน้ำเสียงพูดที่เหมาะสม, มีจริยธรรมและมรรยาทที่ควร 
    6. ครูควรคำนึงถึงจิตใจของเด็กทั้งสองฝ่ายและโดยเฉพาะการอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัยและเรียนรู้พัฒนาการร่วมกัน อย่างน้อยก็ช่วยเด็กได้รับการพัฒนาด้านสังคม, ความคิดและภาษา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น